ทรัพย์สินจุฬาฯ ทยอยไล่ปรับโฉมที่ดินโรงหนังลิโด้ เตรียมควักกว่า 1,800 ล้าน ผุดช้อปปิ้งมอลล์ใหม่ ปี 57


และแล้วสิ่งที่ไม่อยากให้เกิดก็เกิดขึ้นอีกครั้ง หากเป็นไปตามข่าวนี้โรงหนังเครือเอเพ็กซ์ ลิโด้ จะหมดสัญญาเช่าใน ธันวาคม ปี พ.ศ.2556 และ สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีแผนจะปรับปรุงสถานที่เป็นช้อปปิ้งมอลล์ (อ่านรายละเอียดได้ด้านล่าง) โดยมีแผนสร้างแล้วเสร็จปี 2557 นอกเหนือจากนี้ในข่าวอื่นยังเพิ่มอีกด้วยว่าโรงหนังสกาล่าจะหมดสัญญาปี 2559 ซึ่งก็มีแนวโน้มจะถูกพัฒนาตามโครงการเช่นนี้เหมือนกัน

นั่นหมายความว่าเราจะไม่มีโรงหนังแบบโรงเดี่ยว(Stand Alone) ไปอีก 1 แห่ง (และอีกไม่ช้าจะตามไปอีก 1 แห่ง) ซึ่งยังเป็นโรงหนังสำคัญอีกด้วยเนื่องจากมีอายุยาวนาน มีผู้คนผูกพันจำนวนมาก ทั้งนี้เพราะในช่วงสิบปีที่ผ่านมาโรงลิโด้ ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของหนังทางเืลือกสำหรับใครหลายคน เพราะแม้จะฉายหนังตลาดอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็มีหนังทางเลือกเข้าฉายตลอดเช่นกันในราคาเพียง 100 บาท แม้โรงภาพยนตร์เครืออื่นจะปรับตัวขึ้นราคาไปมากแล้วก็ตาม

ผมขอนับรายชื่อห้างในบริเวณใกล้เคียงกับโรงหนังลิโด้คร่าวๆ ได้แก่ MBK Center, สยามพารากอน, ดิจิตัล เกตเวย์, สยามเซ็นเตอร์, สยามดิสคัฟเวอรี่, เซ็นทรัลเวิลด์ และบิ๊กซี ราชดำริ ส่วนละแวกใกล้กันนั้นยังมี จามจุรี สแควร์, พัลลาเดียม, แกรนด์ไดมอนด์, แพลตทินั่ม, ชิบูย่า 19, กรุงทองพลาซ่า 1 และ 2, พันธ์ทิพย์ พลาซ่า และ โลตัส พระราม 1

น่าสงสัยเหมือนกันว่าเรายังมีห้างสรรพสินค้าไม่พออีกหรือ ?

ข่าวจาก โพสต์ทูเดย์
13 มีนาคม 2555

ทรัพย์สินจุฬาฯ ทยอยไล่ปรับโฉมที่ดินโรงหนังลิโด้ เตรียมควักกว่า 1,800 ล้าน  ผุดช้อปปิ้งมอลล์ใหม่ ปี 57

Continue reading →

รายงาน เรตหนังของไทยประจำเดือน มีนาคม 2555


ก่อนจะไปดูเรตหนัง ช่วงนี้ผมต้องแจ้งคล้ายๆ เดิมว่ายังไม่ค่อยมีเวลาปลีกตัวมากนักต้องขออภัยอย่างยิ่งครับที่ทำอะไรต่างๆ ไม่ได้อย่างที่หวังนัก

เดือนมีนาคมนี้นอกจากจะเป็นช่วงคิวของหนังรางวัลออสการ์ที่ต่อเนื่องจากการประกาศรางวัลปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ต้องแจ้งด้วยว่ามีเหตุแปลกๆ สักหน่อยกับหนังรางวัลซึ่งพลาดการเข้าชิงในออสการ์ทุกสาขาไปอย่างน่าเสียดาย แม้จะมีการกะเก็งอยู่มากนั่นคือ Shame ผลงานกำักับของ สตีฟ แม็คควีน นำแสดงโดย ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ และ แครี่ มัลลิแกน ว่าด้วยเรื่องราวของคนติดเซ็กส์ในวิถีชีวิตคนเมือง

หนังเรื่องนี้ได้เรตไทยคือ ฉ 20- และเรตต่างประเทศคือ NC-17 มีผู้สังเกตว่าหนังน่าจะถูกตัดไปช่วงท้ายประมาณ 1.26 นาที แต่ในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังจากมีผู้ไปชมมาอีกครั้งก็พบว่าในโรงฉายได้เพิ่มฉากดังกล่าวเข้ามาแล้ว

Continue reading →

The Artist คว้ารางวัลสูงสุด ออสการ์ครั้งที่ 84


งานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 84 รางวัลทางด้านภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดประกาศไปแล้วเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2012 ณ โกดักเธียเตอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ผลคือ The Artist คว้ารางวัลสูงสุดภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปครองเอาชนะคู่แข่งสำคัญอย่าง Hugo ไปได้ โดยคว้าไปได้ทั้งสิ้น 5 สาขารวมถึง ผู้กำกับภาพยนตร์, นักแสดงนำชาย(ฌอง ดูฌาร์แดงค์), แต่งหน้า, ออกแบบเครื่องแต่งกาย และดนตรีประกอบ จากการเข้าชิง 10 สาขารางวัล

Continue reading →

ผลรางวัล Starpics Thai Films Awards ครั้งที่ 9


อ่านผลการตัดสินและคำสัมภาษณ์ผู้ได้รับรางวัลในฉบับ ก.พ. 2012 พร้อมเนื้อหาอื่นๆ อีกคับเล่ม)

Continue reading →

รายงาน เรตหนังของไทยประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2555


กุมภาพันธ์ยังคงเป็นช่วงการทยอยฉายหนังรางวัลที่เพิ่งเข้าฉายในไทย รวมถึงการฉายหนังรักให้เข้ากับเทศกาลแห่งความรักอย่างวาเลนไทน์อีกด้วย โปรแกรมที่ถูกคาดหวังเป็นพิเศษในเรื่องการทำเงินเห็นจะไม่พ้นหนังไทย “วาเลนไทน์ สวีทตี้” ซึ่งเป็นการดำเนินเรื่องต่อจาก “ส.ค.ส. สวีทตี้” อย่างไรก็ตามวาเลนไทน์ก็เป็นฤกษ์ของการฉาย ไม่ได้ขอให้มารัก (It Gets Better) ของคุณธัญวารินทร์ สุขะพิสิษฐ์ ซึ่งเคยถูกห้ามฉายหนังเรื่อง Insect in The Backyard หนังเรื่องนี้ผ่านการตรวจแล้วได้ เรต น 15+ ทางเราขอแสดงความยินดีด้วยครับ

Continue reading →

รายงาน เรตหนังของไทยประจำเดือน มกราคม 2555


ช่วงต้นปีนับเป็นเวลาที่หนังที่ขายเนื้อหา และคุณภาพจะทยอยออกฉายทั้งแบบปรกติ และแบบจำกัดโรง หลายปีที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่าจากเดิมที่หนังหวังรางวัลทั้งหลายจะกระจุกอยู่ไม่กี่โรง เช่นเครือเฮ้าส์ และเครือเอเพ็กซ์ จะด้วยการปรับแผนการตลาด หรือพอมองเห็นลู่ทางธุรกิจก็ตามแต่ หนังเหล่านี้ก็ได้เผยแพร่ในโรงเครือมัลติเพล็กซ์มากขึ้น ทั้งลักษณะฉายรอบทั่วไป และแบบเวียนฉายตามสาขาต่างๆ แม้บางโรงจะใช้เงื่อนไขดังกล่าวขายตั๋วในโรงที่มีที่นั่งราคาแพงกว่าปรกติก็ตาม

อีกด้าน จากเดิมที่ช่วงปีใหม่จะเป็นช่วงโรงหนังซบเซา หลังการเปิดตลาดอีกครั้งของหนังตลกของไทยอย่าง “32 ธันวา” และประสบความสำเร็จ ดูเหมือนว่าโรงหนังจะกลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับผู้ที่ต้องการความบันเทิงอีกช่องทางเช่นกัน เมื่อดูจากรายได้ของหนังที่เข้าฉายช่วงนี้ที่กวาดรายรับไปไม่น้อย

Continue reading →

รายงาน เรตหนังของไทยประจำเดือน ธันวาคม 2554


ภาวะน้ำท่วมในปี 2554 ยังมีหลายจังหวัดที่ยังประสบปัญหาอยู่ แม้แต่ในพื้นที่บางส่วนของกรุงเทพฯ โรงภาพยนตร์ยังคงได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตามในช่วงสิ้นปี ซึ่งเป็นเทศกาลเฉลิมฉลอง ธุรกิจบันเทิงจะกลับมาคึกคักกันเป็นปรกติ หนังฟอร์มใหญ่หลายเรื่องที่หนีน้ำท่วมก็เตรียมฉายในเดือนนี้ ต้องมาลุ้นกันว่าปัจจัยหลังน้ำท่วมจะส่งผลแบบไหนกันแน่

Continue reading →